Cấu tạo máy xúc lật
- Gầu máy xúc: Tùy từng dòng máy và hãng sản xuất mà gầu máy xúc có dung tích khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng.
- Động cơ quạt trực tiếp có vai trò làm mát động cơ: Máy cũ có động cơ làm mát bằng gió, trong khi máy xúc lật thế hệ mới sẽ làm mát bằng nước.
- Hệ thống truyền động: bao gồm tuabin, hộp số, cần số (số tiến và số lùi) giúp máy xúc chuyển động linh hoạt.
- Hệ thống thủy lực: giúp điều khiển máy đạt độ chính xác cao, hệ thống truyền lực làm việc được với công suất lớn, nâng cao năng suất lao động.
- Hệ thống phanh: đảm bảo an toàn trong quá trình xúc, nâng và di chuyển, đặc biệt ở những nơi có địa hình dốc, gồ ghề.
- Hệ thống lái: Hệ thống lái giúp người điều khiển chuyển tải, đi thẳng hay rẽ.
- Cabin: Là nơi người vận hành điều khiển quá trình di chuyển, xúc, đổ, nâng hạ vật liệu.
Nguyên lý làm việc của máy xúc lật
Máy xúc lật làm việc theo chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm sáu giai đoạn.
- Tiền vào nơi xúc đất.
- Xúc đất vào gầu.
- Lùi khỏi nơi xúc đất.
- Tiến đến nơi dỡ tải.
- Dỡ tải khỏi gầu.
- Lùi lại để bắt đầu chu kỳ mới.
Giai đoạn xúc đất vào gầu
- Điều khiển các xilanh hạ gầu, miệng gầu hướng về phía trước, cho xe tiến về phía trước để xúc đất vào gầu do lực đẩy của máy, đồng thời điều khiển cho gầu lộn ngược dần để chứa đất.
Giai đoạn đến địa điểm dỡ tải
- Giai đoạn này xe phải đổi hướng di chuyển nên phải hạ gầu để tránh bị lật do lực ly tâm của gầu chứa đất. Xả đất, nâng cao xô và úp gầu xuống để đổ đất ra ngoài.